บักเคนทะลุมิติภาค 1 (ตอนที่ 112)

บักเคนทะลุมิติตภาค 1 (ตอนที่112)

ณ ห้องประชุม พระราชวังตุยเลอรี คณะปฏิวัติคณะกรรมการดิเร็กตัวร์ได้มีการประชุมหารือในวาระการขยายดินแดน หลังจากประธานเปิดประชุม โรเฌ่ร์ ดือโกส์ ได้อภิปรายถึงปัญหาการเมืองระหว่างอังกฤษกับฝรั่งเศส “ เรียนคณะกรรมการปฏิวัติทุกท่าน ผม จะชี้ให้เห็นปัญหาของอังกฤษที่เริ่มคุกคามยึดดินแดนเกือบทั่วโลก เพื่อขยายตลาดสินค้า ที่อังกฤษผลิตขึ้นและหาวัตถุดิบจากประเทศเมืองขึ้น อังกฤษต้องการครอบครองตะวันออกกลาง เพื่อจะได้ขนส่งสินค้าไปยังอินเดีย ซึ่งถ้าอังกฤษยึดอียิปต์ได้จะเป็นภัยคุกคามต่อการขยายดินแดนของฝรั่งเศส ตอนนี้สถานการณ์บ้านเมืองวุ่นวาย ตามที่ทุกท่านทราบดีอยู่แล้ว ความหิวโหยของคนยากจน การเจ็บไข้ได้ป่วยจากการขาดอาหารทั่วฝรั่งเศส

เราต้องเบี่ยงเบนประเด็นให้ประชาชนในประเทศ ให้หันมาสนใจ สถานการณ์ในต่างประเทศ แทนความหิวโหย ถ้าเรายึดของประเทศอียิปต์  เราก็ขยายยึดประเทศต่างๆ ในอัฟริกาได้ จะมีแรงงานและวัตถุดิบ รวมทั้งอาหาร มาป้อนประเทศฝรั่งเศส ประชาชนก็จะพอใจ และภูมิใจในความเป็นฝรั่งเศส

“เอ็มมานูเอล ได้กล่าวสนับสนุน “เรียนคณะกรรมการทุกท่าน ผมเห็นด้วยกับความคิดของสมาชิก โรเฌ่ร์ เพราะปัญหาภายใน ประเทศ ต้องสร้างกระแสความภูมิใจของคนในชาติ สร้างสามัคคี ด้วยการยึดประเทศต่าง ๆ แล้วยึดทรัพย์สินเงินทอง เพื่อมาชดเชยเงินในท้องพระคลังของเรา การสร้างสงครามคือการสร้างรายได้ ให้ประชาชนมีงานทำ มีค่าจ้าง การต่อเรือ การสร้างอาวุธ และทหารที่ไปรบก็มีรายได้ เงินเดือนก็ให้ครอบครัวได้ใช้จ่ายในประเทศ ก็จะแก้ปัญหาภายในประเทศได้”

          ฌาคส์ ลุยส์ ซีแยร์ ได้กล่าวแสดงความคิดเห็นว่า “การออกไปรบก็เป็นการการดีถ้ายึดประเทศอัฟริกาหรือประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกได้ เราก็จะได้ทรัพย์สินเงินทองจากประเทศที่ไปยึดครอง เห็นด้วยกับความคิดของทุกท่าน แต่ถ้าประชาชนไม่เห็นด้วยจะทำอย่างไร”

          เอ็มมานูเอล ได้กล่าวอีกว่า “ไม่มีปัญหาก็ให้สื่อประชาสัมพันธ์ ที่พวกเราเคยสั่งปิด ถ้าประชาสัมพันธ์ให้กับพวกเราในการสร้างความยิ่งใหญ่ เราก็จ่ายเงินสนับสนุน พวกสื่อก็จะสร้างความสนใจและปลุกใจคนในชาติ มีรายได้แก่สื่อ เราต้องสร้างความเชื่อมั่นให้กับชาวบ้าน ฝรั่งเศสต้องยิ่งใหญ่เหนือสเปน อิตาลี เนเธอร์แลนด์ และอังกฤษศัตรูตัวฉกาจของเรา “

“เมื่อเรายึดอำนาจจากโรแบสปิแยร์ได้ พวกเรามัวแต่แก้ปัญหาในประเทศมันยิ่งแก้ยิ่งยุ่ง ต้องสร้างกระแสมาเบี่ยงเบนประเด็นให้ชาวบ้านลืมปัญหาในประเทศ  ต้องสร้างเพลงปลุกใจ เราจะทำตามสัญญา สร้างความมั่งคั่งและรุ่งเรืองให้กับคืนมาสู่ประเทศฝรั่งเศส คนจนจะหมดไปจากประเทศ

          โฌแซฟ ซีแยส์ ได้กล่าวว่า “ที่ทุกท่านพูดมาก็ดีแล้วเราจะให้ใครเป็นแม่ทัพในการขยายดินแดนไปยังอียิปต์”

          หลุยส์ เรณีส์ ได้เสนอ “ตอนนี้กระแสนิยมชาวบ้านต่อนโปเลียนกำลังพุ่งสูง ถ้านโปเลียนอยู่ในฝรั่งเศสจะเป็นหอกข้างแคร่ของพวกเรา ผมขอเสนอ นายพลจัตวานโปเลียน”

          โฌแซฟ ซีแยส์ “ ดี ดี เห็นด้วย เท่ากับกำจัดคนดังที่น่าจะเป็นอันตรายต่อพวกเราให้ไปรบที่อียิปต์”

          เอ็มมานูเอล “เห็นด้วย นโปเลียนเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด ยิงนัดเดียวได้นกหลายตัว สร้างกระแสเบี่ยงเบนของคนในชาติ กำจัดศัตรูทางการเมือง”

ลุยส์ ซีแยร์ “ ก็ตามนั้นถ้าคณะกรรมการทุกคนมีความเห็น ก็ออกจดหมายถึงนโปเลียนให้จัดเตรียมกองทัพเพื่อไปต่อสู้กับอังกฤษและยึดครองอียิปต์และขยายดินแดนทั่วอัฟริกา”

 

*****************************************

 

          หลังจากได้รับคำสั่งให้เป็นผู้นำกองทัพเดินทางไปยึดอียิปต์

นโปเลียนได้ให้ทหารคนสนิท เดินทางไปยังเกาะคอร์ซิก้า เพื่อรับบักเคนให้เดินทางไปทำสงครามที่อียิปต์ด้วยกัน เพื่อหลบเลี่ยง คณะปฏิวัติคณะกรรมการดิเร็กตัวร์ จะมาจับตัวบักเคนไปประหารตอนที่ตนเองไม่อยู่

           ณ  เกาะคอร์ซิก้า บักเคน อาดัม และซิลแวงส์ ได้พำนักอาศัยอยู่บนเกาะ ด้วยความเบื่อ ชีวิตทุกวัน ตื่นเช้าขึ้นมา บักเคนจะสนทนากับอาดัมและซิลแวงส์ด้วยเรื่องสถานการณ์ในประเทศฝรั่งเศส  “สวัสดียามเช้าคุณเคน”  สวัสดียามเช้าซิลแวงส์ วันนี้ตื่นเช้าจังครับ” บักเคนทักทายซิลแวงส์ “ผมคิดถึงบ้านคิดถึงพ่อ เพราะพ่อต้องอยู่ที่เยอรมันเพียงคนเดียว ผมห่วงท่านผมนำคุณเคนมาถึงฝรั่งเศส ถือว่าผมทำหน้าที่จบแล้ว ผมอยากเดินทางกับเยอรมันครับ ผมไม่อยากอยู่ที่เกาะ หรืออยู่ที่ฝรั่งเศส เพราะฝรั่งเศสยังวุ่นวายอยู่ ผมชอบอยู่อย่างสงบ” ซิลแวงส์บอกบักเคน

          “แล้วจะกลับอย่างไร เมื่อคณะกรรมการปฏิวัติประกาศจับผม เขาอาจจะมีรูปซิลแวงส์ โชคร้ายอาจจะโดนจับตัวไปประหารด้วยกิโยติน” บักเคนถามด้วยความห่วงใย

          “คุยอะไรกันครับ คุณเคน คุณซิลแวงส์” อาดัมถามทั้งครู่ “อ๋อ ซิลแวงส์คิดถึงบ้านอยากกลับเยอรมัน “ บักเคนบอกอาดัม “คงคิดถึงบ้านละซิ” “ใช่ครับ ผมอยากไปดูพ่อที่แก่แล้ว” ซิลแวงส์บอกอาดัม

“อืมส์ ถ้าอยากกลับเยอรมัน ก็กลับ กับผม รอสักสองสามวัน ดูซิว่าจะมีวิธีไหนที่เดินทางกลับไปได้บ้าง โดยไม่ถูกจับ” อาดัมบอกซิลแวงส์ กับบักเคน

          “อ้าวคุณอาดัมจะกลับเยอรมันเหมือนกันหรือแล้วผมจะอยู่กับใคร” บักเคนรำพึงพอพูดจบอาดัมก็ขอตัวออกไปข้างนอก บอกกับบักเคนว่าจะไปทำธุระข้างนอกสักพัก   “สวัสดีท่านอาดัม ท่านมาวันนี้มีธุระอะไรจะให้รับใช้” โจฟิน หนึ่งในสมาชิกอัลลูมาติ บนเกาะคอร์ซิก้า โจฟินทำธุรกิจประมงมีเรือหาปลาหลายลำนำปลาที่จับได้ไปขายที่ฝรั่งเศสและอิตาลี อาดัมได้บอกโจฟิน “อยากจะรบกวนท่าน ผมและเพื่อนของเราจะกลับเยอรมันด้วยกัน  เพราะเพื่อนของเรามีความกังวลจะถูกทางการฝรั่งเศสจับตัวไปประหาร”  อ๋อ ไม่ยากมีทางเดียวให้ไปลงเรือเพราะมีเรือจะไปที่เกาะ  ซาร์ดิเนียน (Sardinia) ภายในวันอาทิตย์ช่วงบ่าย เพราะเราจะนำสมาชิกของสมาคม ที่อยากจะย้ายไปอยู่อเมริกาไปยังเมือง อัลเกโรเพื่อสมทบกับสมาชิกอีกหลายท่านที่จะเดินทางไปอเมริกาพร้อม ๆ กัน และให้เพื่อนของท่านก็ร่วมเดินทางจากอิตาลีผ่านไปยังออสเตรียแล้วเข้าเยอรมันน่าจะปลอดภัย” โจฟินบอกกับอาดัม “เป็นแนวทางที่ดี ครั้งแรกผมจะอยู่กับคุณเคนแต่เป็นห่วงสมาคมที่เยอรมัน จากมานานพอสมควรแล้ว ต้องกลับไปสะสางงาน.

You may also like...