บักเคนทะลุมิติ ภาค 1 (ตอนที่ 118)

บักเคนทะลุมิติ ภาค 1 (ตอนที่ 118)

แทรด แทรด แทร๊ด แทรด ๆ เสียงแตรเดี่ยว จากพลทหารได้เป่าปลุกทหารทุกคนดังตอนย่ำรุ่ง บักเคนได้สะดุ้งตื่นขึ้นมา “เช้าแล้วหรือนี่” วันนี้เป็นวันเดินทางกลับของ อาดัมและซิลแวงส์เพื่อกลับเยอรมัน ส่วนบักเคนต้องไปผจญภัยต่อที่อียิปต์ ชีวิตคือการเดินทาง

“สวัสดียามเช้าคุณเคน ตื่นแต่เช้านะ วันนี้ช่วงบ่ายเรือจะถอนสมอเพื่อออกเดินทาง วันนี้ช่วงเช้าจะมีนักวิทยาศาสตร์ นักมานุษยวิทยา นักวิทยาศาสตร์ นักคณิตศาสตร์ นักโบราณคดีร่วมมาเดินทางด้วย ซึ่งผมได้เชิญท่านเหล่านี้ให้ร่วมเดินทางกับผม จะได้แนะนำให้คุณเคนได้รู้จักกับทุกคน  “ครับท่านนายพล ผมก็อยากรู้จักนักวิทยาศาสตร์เหล่านั้นบ้างเหมือนกัน” 

ที่ท่าเรือเมืองตูลูส ทหารหลายร้อยนายทำการลำเลียง ปืนใหญ่กว่า 3,000 กระบอก ลูกกระสุนปืน ขึ้นบนลำเรือที่จอดเรียงราย ที่ท่าเรือเมืองตูลุส เรือรบ เรือลำเลียงมีจำนวนทั้งหมด 400 ลำ จอดเรียงรายยาวเหยียด ทหารเดินกันอย่างขวักไขว่บน เรือ และบริเวณท่าเรือ เพื่อทยอยขนเสบียงขึ้นไป

นโปเลียนได้ขี่ม้า มาพร้อมกับบักเคน มามองดูทหารขนปืนใหญ่ บักเคนไม่เคยเห็นเรือมากมายขนาดนี้ รู้สึกตื่นตาตื่นใจ ในชีวิตเห็นเรือมากที่สุดก็ไม่เกิดร้อยลำ ที่ท่าเรือจังหวัดสงขลา ก็เป็นเพียงแค่เรือประมงหาปลา แต่นี่เป็นเรือรบ กองเรือฝรั่งเศสน่าเกรงขามยิ่งนัก

สักพัก จ่าสิบเอกลีออง ได้ขี่ม้ามารายงาน นโปเลียน “เรียนท่านนายพล คณะนักวิทยาศาสตร์ที่ท่านเชิญ ได้เริ่มเดินทางมาถึงแล้ว ผมได้ให้รอท่านที่เรือนรับรอง”

“ดีเดี๋ยวจะนำคุณเคนไปพบนักวิทยาศาสตร์” นโปเลียนบอกกับจ่าสิบเอกลีออง

ที่เรือนรับรอง ทหารรับใช้ จำนวน 4-5 นายกำลังสาละวนนำขนม กาแฟ ชามาเสิร์ฟ นักวิทยาศาสตร์ ที่มานั่งรอก่อนหน้านั้นและอีกบางส่วนกำลังทยอยเดินทางมาถึงพร้อมกับรถม้า และคนติดตาม ทุกคนดูตื่นเต้นที่จะได้ไปสำรวจดินแดนที่มีอารยธรรมอันยิ่งใหญ่

“สวัสดีทุกท่าน นโปเลียนกล่าวทักทายนักวิทยาศาสตร์ที่นั่งรอที่เรือนรับรอง  คุณเคน นี่ คุณบูชาร์ด ชื่อเต็มก็ ปิแอร์-ฟร็องซัวส์-ซาวิเย บูชาร์ด (Pierre-Francois-Savieres Bordeaux)  ส่วนนั่นก็คุณ ฌองโปลิยง หรือฌอง-ฟรองซัวส์ ฌองโปลิยง (Jean-François Jean-Paulon)นโปเลียนแนะนำให้บักเคนมาจากประเทศสยามให้ บูชาร์ด และ ฌอง โปลิยง ได้รู้จัก  

“ยินดีได้รู้จักคุณเคน” บูชาร์ด ได้เอ่ยปากและจับมือทักทายกับบักเคน ส่วนบักเคนก็จับมือทักทายกับบูชชาร์ดและ ฌอง โปลิยง นโปเลียนได้แนะนำคนต่อไปให้บักเคนได้รู้จัก นั่นคุณ เกสพาร์ด หรือเกสพาร์ด มอนจ์ (Gaspard Monge)  ส่วนอีกท่าน  คุณ ครุยส์ หรือ ครุยส์ ลี บัคตุยเลย์ (Claude-Louis Bertholet) นักเคมีที่โด่งดังในมหาวิทยาลัยปารีส  บักเคนจับมือทักทาย “สวัสดีครับ ผมเคนครับ” บักเคนเริ่มจะจำนักวิทยาศาสตร์ที่นโปเลียนแนะนำไม่หมด

“ส่วนคนที่กำลังสนทนากันคือ กูฟฟราน เป็นนักชีววิทยา เอสเจนส์ กูฟฟราน (Etienne Geoffroy Saint-Hilaire)  และ คุณ ซีแลร์ หรือ ซีแลร์ จู๊ส ซีซาร์ ลีออน ซาร์ลินี (Jules-Cesar Lelorgne de Savigny) “นโปเลียนกล่าวแนะนำ

นโปเลียนกล่าวบอกบักเคนต่อไป “ที่กำลังลงจากรถม้า คือ คุณมองส์โวส์ เป็นนักคณิตศาตร์จากมหาวิทยาลัย มงต์เปลิเย่ หรือ หลุยส์ เบอร์นาน จีตรอง เด มองส์โวส์ (Louis-Bernard Guyton de Morveau) และคุณลาซาร์ หรือ ลาซาร์ คาโนส์ (Lazare Carnot) จากมหาวิทยาลัยโบโลญญ่า อิตาลี คุณหมอ สองคนที่กำลังเดินเข้า คือ คุณหมอลาเรย์ หรือหมอโดมินิค ชองค์ ลาเรย์ (Dominique Jean Larrey) คุณหมอ ฮาห์เนมานน์ หรือ แซมมวล ฮาห์เนมานน์ (Samuel Hahnemann) จากโรงเรียนแพทย์เลแซงวาลิด (Les invalids) และก็อีกมากมายผมจำได้ไม่หมด ผมเชิญมาทั้งหมด หนึ่งร้อยห้าสิบคน

โอมายก็อด ท่านนายพลทำไมมีบารมีมากมายขนาดนี้สามารถเชิญนักวิทยาศาสตร์ อาจารย์มหาวิทยาลัย หมอมาร้อยกว่าคนเพื่อร่วมเดินทาง บักเคนถึงกับทึ่ง อึ้ง ในบารมีของนายพลนโปเลียน ช่างยิ่งใหญ่ยิ่งนัก ตนเองคิดถูกที่ยังไม่กลับเมืองไทย ต้องการไปศึกษาวัฒนธรรมอียิปต์ แถบลุ่มแม่น้ำไนล์

“ท่านครับ กองเรือพร้อมแล้วครับ” นาวาเอก หลุยส์ กิลแบร์ (Louis Gilbert)ได้เชิญนายพลนโปเลียนกับนักวิทยาศาสตร์ขึ้นเรือออรีอองต์ (Orient) ที่เป็นเรือธงของแม่ทัพ ในขณะที่รองแม่ทัพ ฌอง บัพติส์ กีร์แลร์ (Jean Baptsite Geller) ได้รอท่านอยู่บนเรือแล้ว

 

“ขอเชิญแขกผู้มีเกียรติทุกท่านขึ้นเรือ คุณเคนก็ไปพร้อมกับผม เรามีอะไรจะต้องสนทนากันอีกเยอะในระหว่างเดินทางไปอียิปต์” นโปเลียนบอกบักเคน

You may also like...