บักเคนทะลุมิติ ภาค 1 (ตอนที่ 138)

บักเคนทะลุมิติ ภาค 1 (ตอนที่ 138)

“เรียนท่านนโปเลียน มีโทรเลขถึงท่าน จาก ฐานทัพอ่าวอาบูกีร์ นโปเลียนได้หยิบเอาโทรเลขจากพลทหาร ซึ่งมีข้อความ “พลเอกมีโน กลับมาแล้ว ท่านได้รับบาดเจ็บ กองเรือฝรั่งเศส 400 ลำ ถูกกองเรืออังกฤษจม เหลือเรือรบเพียงสี่ลำ    ลอร์ดเนลสัน ได้รับบาดเจ็บสาหัส แขนขาด”

“ทำไม เป็นอย่างงั้นไปได้ แสดงว่าเราถูกอังกฤษปิดล้อมทางทะเล” นโปเลียนพึมพำ  

“มีอะไรรึท่านนโปเลียน” เกลแบร์ถามด้วยความสงสัย

ทุกคนพยายามเงี่ยหูตั้งใจฟังว่า นโปเลียนจะพูดอะไร

“ทัพเรือฝรั่งเศสพ่ายแพ้แก่อังกฤษเรือรบจำนวน 400 ลำ ถูกอังกฤษจมเกือบหมด เหลือเพียง 4 ลำ พลเอกมีโน ได้บาดเจ็บจากการสู้รบ ลอร์ดเนลสัน แขนขาด”

“พระเจ้าช่วย เป็นไปได้อย่างไร กองทัพเรือของฝรั่งเศสที่เกรียงไกรกลับพ่ายแพ้ต่ออังกฤษ” เกลแบร์อุทาน

สุลต่าน ทิปโพ ถึงกับอุทานออกมา “องค์พระศิวะคุ้มครอง ท่านนโปเลียนจะทำประการใดดี”

“เอาละ ผมตัดสินใจแล้วจะส่งทหาร สามหมื่นนายพร้อมปืนใหญ่เดินทางไปช่วยท่านรบกับอังกฤษที่แคว้นไมซอร์ ขอให้องค์สุลต่าน พักอยู่ที่นี่สักสองสามวัน แล้วท่านรีบเดินทางกลับไมซอร์ก่อนเพื่อเตรียมการ เมื่อทหารฝรั่งเศสถึงไมซอร์ ค่อยคัดเลือกทหารตามความคิดคุณเคน ส่วนสิ่งที่คุณเคนเสนอขอระงับไว้ตอนนี้ ก่อน เรื่องเร่งด่วนต้องเตรียมกองทหาร ยกทัพทางบกเดินทางไปที่เปอร์เซียก่อน เพราะอีกสองวัน ชาร์ (Fath-Ali Shah Qajar) แห่งเปอร์เซียจะมาหารือกับผมเรื่องขับไล่อังกฤษ ผมจะไปร่วมรบกับชาร์แห่งเปอร์เซียเพื่อขับไล่อังกฤษ และจะขอเรือรบของชาร์เพื่อขนทหารฝรั่งเศสไปช่วยองค์สุลต่านที่แคว้นไมซอร์” นโปเลียนบอกกับสุลต่านทิพโพ”

“ดีมาก ขอบคุณท่าน นโปเลียน” การที่นโปเลียนตัดสินใจร่วมมือกับชาร์แห่งเปอร์เซียเป็นการทำตามความฝันที่จะเจริญรอยตามวีรบุรุษ พระเจ้าอเล็กซานเดอร์มหาราช วันหนึ่งรบชนะจะได้สถาปนาตนเองเป็นสุลต่าน หรือเป็นจักรพรรดิ ครองดินแดนทั่วทั้งยุโรป อัฟริกาเอเชีย อเมริกาและ ลาตินอเมริกา

อีกสองวันต่อมา ชาร์ (Fath-Ali Shah Qajar) แห่งเปอร์เซียได้มาหารือกับ       นโปเลียน ที่จวนของนโปเลียน โดยมีพลเอกบอร์น เกลแบร์ และบักเคน รอต้อนรับ ส่วนสุลต่านทิปโพได้ขอตัวเดินทางกลับก่อนเพื่อไปเตรียมการโดยนโปเลียนได้มอบนกพิราบสื่อสารให้กับสุลต่านทิปโพนำไปด้วยหลายสิบตัว ซึ่งนกพิราบสื่อสาร อียิปต์โบราณได้ใช้ในการติดต่อสื่อสารกันก่อนตั้งแต่ยุคฟาโรห์และแพร่หลายไปทั่ว ยุโรปและตะวันออกกลาง

การใช้นกพิราบสื่อสารก็มีความเสี่ยง เพราะในอียิปต์เผ่าเบดูอิน และหลายชนเผ่าชอบเลี้ยงเหยี่ยวไว้คอยจับนกพิราบ เพื่อค้นหาข้อมูล นโปเลียนจึงต้องนำเอาระบบโทรเลขมาใช้งานในอียิปต์ แทนนกพิราบ

“สุลต่านเอานกพิราบไปด้วยสักสิบคู่ถ้ามีข่าวด่วนอย่างไรให้ส่งนกพิราบทั้งหมดบินมาส่งข่าวที่อียิปต์” ส่วนการเดินทางไปช่วยรบหลังจากที่ผมรบชนะอังกฤษที่เปอร์เซียแล้ว จะเดินทางไปช่วยท่านรบที่แคว้นไมซอร์” นโปเลียนบอกสุลต่านทิปโพ

หลังจากสุลต่านทิปโพออกเดินทางกลับแคว้น ชาร์แห่งเปอร์เซียก็เดินทางมาถึงจวนนโปเลียน

“ขออัลเลาะห์ทรงคุ้มครอง” ชาร์แห่งเปอร์เซียทักทายนโปเลียน

ชาร์แห่งเปอร์เซียได้ให้ทหารรับใช้ นำพรมสีแดงผืนใหญ่ มีรูปของนโปเลียนอยู่บนผืนพรม ที่ช่างเปอร์เซียได้ทอ และชาร์ได้นำมามอบให้กับนโปเลียน

“ข้านำพรมมามอบให้ท่านนโปเลียน”

“สวยงามมากขอบคุณท่าน”

“ไม่เป็นไร ไว้ถึงเปอร์เซีย ยังมีอีกหลายสิ่งที่จะมอบให้ ท่าน(ชาวเปอร์เซียคืออารยันที่มาจากเอเชียกลาง มีเชื้อชาติเดียวกับอินเดียในสมัยโบราณ)

“ผมยินดีที่จะไปเยือนเปอร์เซีย ผมขอแนะนำให้รู้จัก นี่พลเอกบอร์น               นี่คุณเกลแบร์ และคุณเคนจากสยาม” นโปเลียนแนะนำทุกคนให้ชาร์ได้รู้จัก

“ยินดีทีได้รู้จักทุกท่าน” ชาร์แห่งเปอร์เซียนได้เอ่ยทักทายกับทุกคน

“เย็นนี้จะมีเลี้ยงต้อนรับท่าน” นโปเลียนบอกกับชาร์แห่งเปอร์เซีย

“ด้วยความยินดีท่าน ผมได้ให้พ่อครัวที่มาด้วยมาทำอาหารให้ท่านนโปเลียนได้ลองชิมดู  ท่านนโปเลียนจะได้ชิมอาหารของเปอร์เซียดูบ้าง ว่าเป็นอย่างไร”

“ดี ดีผมไม่เคยลอง คิดว่าไปถึงเปอร์เซียเมื่อไหร่จะลองอาหารเปอร์เซีย แต่เมื่อ ท่านนำพ่อครัวมาด้วยก็ลองทำอาหารเปอร์เซียให้พวกเราได้ลิ้มรส

บริเวณหน้าจวน มีการจุดไฟสว่างไสว มีการทำเวทีเพื่อการแสดง               โดยนโปเลียนได้จัดเลี้ยงต้อนรับ ชาร์อย่างยิ่งใหญ่  มีทหารระดับผู้บังคับบัญชา   เจ้าเมืองไคโร คณะอุลามา ที่นำโดยราฮิมมาร่วมเป็นเกียรติเลี้ยงต้อนรับ ชาร์แห่งเปอร์เซีย

อาหารที่ชาร์แห่งเปอร์เซียได้พ่อครัวมาปรุงอาหารเปอร์เซียให้กับนโปเลียนได้ทาน ได้แก่ นาน แผ่นแป้ง กับมะเขือพวงย่างคลุกกับนมแพะ เคบาบ

ส่วนอาหารพื้นเมืองอียิปต์ จะมีซาวารม่า (ขนมปังไส้เนื้อผสมมะเขือเทศและหัวหอม  ทามียา ทำจากถั่ว ทานกับขนมปังอียิปต์

ส่วนนโปเลียสั่ง ลูกอูฐทั้งตัวย่าง วัวทั้งตัว แพะทั้งตัว ย่าง ส่วนเครื่องดื่ม เบียร์ ไวน์แดง พร้อม มีทหารหญิงมาเสิร์ฟอาหาร ให้กับคณะของนโปเลียน มีการแสดงระบำหน้าท้อง โดยมีเฟาเรส ภรรยาของนโปเลียน เป็นผู้นำ การแสดงได้สร้างสีสันให้กับชาร์เป็นอันมาก

นโปเลียนได้สนทนากับชาร์ถึงเรื่องสถานการณ์ในดินแดนแถบนี้หลังจากอังกฤษเริ่มบุกยึดครอง

“ท่านรู้ไหม สุลต่านทิปโพได้มาพบผมเพื่อขอให้ผมส่งทหารไปช่วยขับไล่พวกอังกฤษที่บุกอินเดียในเวลานี้ แต่ท่านโชคไม่ดี ไม่ได้พบสุลต่านทิปโพ เพราะองค์สุลต่านรีบเดินทางกลับก่อน”

“ไม่เป็นไรท่านนโปเลียน ผมเจอกับสุลต่านทิปโฟบ่อยมาก เราทำการค้าต่อกันระหว่างสองแคว้น” ชาร์แห่งเปอร์เซียบอกนโปเลียน

“ท่านนโปเลียนผมขออนุญาตคุยด้วยสักนิดได้ไหมท่าน” ราฮิมได้เอ่ยปาก    กับนโปเลียน

“ได้มีอะไรว่ามาบนโต๊ะนี้ไม่มีความลับ คนกันเองทั้งนั้น” นโปเลียนบอกกับราฮิม

“เอ้อ ถ้าท่านไม่สะดวก ไว้วันหน้าผมก็ค่อยบอกท่านก็ได้ ผมขอตัวก่อนนะครับ” ราฮิมบอกนโปเลียน

“ผมขอตัวไปฉี่ก่อนเพราะดื่มไวน์ไปหลายแก้ว” ชาร์ได้เอ่ยปากด้วยมารยาท และลุกเดินไปข้างนอก มีทหารเดินติดตามไปสองสามนาย

“มีอะไรหรือท่านราฮิม ที่ต้องรีบร้อนบอกผมในงานเลี้ยงคืนนี้”

“ตอนนี้สถานการณ์รอบนอกไม่ค่อยดีครับท่านประชาชนพยายามต่อต้านท่าน มีการประท้วง มีการจุดไฟส่งสัญญานแจ้งข่าวกันแล้วก็มาพบกันประท้วงสักพักก็กระจายกันหายไป มีการประท้วงกันหลายจุดมาในเมืองต่าง ๆ รวมถึงหมู่บ้าน มีการเขียนโจมตีท่านว่าต้องการยึดครองอียิปต์ การประท้วงมีทุกที่ พอกล่าวโจมตีท่านก็สลายตัวไป”

ราฮิมบอกนโปเลียน “อืมส์ สถานการณ์การประท้วงรุนแรงไหม” 

“ไม่แต่ประชาชนไม่พอใจเริ่มรวมกลุ่มและเริ่มติดต่อกับเผ่าเบดูอิน มัลลุคให้ข้อมูลเกี่ยวกับกองทหารท่านแก่เผ่าเบดูอิน และมัลลุค เพื่อให้โจมตีท่านและมีการติดต่ออีกหลายชนเผ่าเพื่อทำการต่อต้านท่าน”  ราฮิมบอกกับนโปเลียน

“ท่านจะจัดการเรื่องนี้อย่างใด จงอย่าชักช้า”

“ได้ ขอบใจมาก ผมมัวแต่มุ่งจะโจมตีอังกฤษเพื่อปลดปล่อยอียิปต์  เลยลงลืมประชาชนไม่เข้าใจในความคิดของผม” นโปเลียนบอกกับราฮิม

You may also like...