บักเคนทะลุมิติภาค 1 (ตอนที่ 069)

บักเคนทะลุมิติภาค 1 (ตอนที่69)

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. Ut elit tellus, luctus nec ullamcorper mattis, pulvinar dapibus leo.

รถม้าที่บารงเดอเบรอเตย และแฟรเซน ได้วิ่งฝ่าความมืดและความวุ่นวายในปารีสเนื่องจากแผ่นดินไหว ทหารแนชนัลการ์ด (National Guards) ต้องไปช่วยชาวบ้านที่ประสบภัยแผ่นดินไหว   ทำให้ละเลยไม่ได้ตรวจตราผู้ผ่านทางยามราตรีอย่างเข้มงวดเหมือนกับทุกคืนที่ผ่าน ๆ มา

สวรรค์ได้ทรงเมตตา พระเจ้าหลุยส์ และราชวงศ์ รถม้าโดยสารวิ่งตะบึงออกนอกกรุงปารีส แวะพักเหนื่อยสักครู่แล้วก็เดินทางต่อทั้งยามราตรี บารงเดอเบรอเตย  และแฟรเซน รู้ดีว่า  ถ้าเดินทางถึงชายแดนประเทศออสเตรียเร็วเท่าไร ความปลอดภัยของพระเจ้าหลุยส์ก็ยิ่งเพิ่มมากขึ้นเท่านั้น พระนางมาเรีย เทเรซ่า พระมารดาของพระนางมารี อังตัวเนต ได้รับพิราบสื่อสารจาก  แฟรเซน ทรงเตรียมการเพื่อช่วยเหลือพระนางมารี อังตัวเนต ได้สั่งให้พระเจ้าเลโอโปลที่ 2 กษัตริย์ออสเตรีย เจริญสัมพันธไมตรีกับพระเจ้าเฟรดริค กิโยมที่ 2 แห่งปรัสเซีย โดยมีชนชั้นสูงที่นิยมในพระเจ้าหลุยส์ ที่ลี้ภัยมาอยู่ในปรัสเซีย ส่งตัวแทนไปเจรจากับ           พระเจ้าเฟรดริค กิโยมที่ 2 ให้ช่วยเหลือพระเจ้าหลุยส์ เพราะถ้าพวก สภาร่างรัฐธรรมนูญ ที่มีสมาคมจาโกแบงส์ และสมาคม จีรองแดงส์ ควบคุมประเทศฝรั่งเศสได้ จะทำสงครามกับประเทศต่าง ๆ ในยุโรป เพื่อขจัดระบอบกษัตริย์ออกจากสังคมยุโรป ตามแนวคิด       ที่ต้องการให้ทุกประเทศมีเสรีภาพ อิสรภาพ เท่าเทียมกันทุกชนชั้น ไม่ว่ายากดีมีจน ทุกคนเท่าเทียมกัน จากการปกครองระบอบกษัตริย์

 สมาคมจาโกแบงส์ได้ประกาศไปทั่วประเทศถึงแนวคิดที่ต้องการล้มระบอบกษัตริย์ ล้มล้างระบบขุนนาง โดยเนื้อคำประกาศของสมาคมจาโกแบงส์ เขียนไว้ ดังนี้ ประวัติศาสตร์ของมนุษย์   เป็นการต่อสู้ระหว่างชนชั้น โดยนับต้องแต่แรกเริ่มจนถึงปัจจุบัน เช่น ทาสกับนาย ไพร่กับผู้ดี นายจ้างกับลูกจ้าง โดยจะมีคนหนึ่งเป็นผู้ข่มเหง และอีกคนหนึ่งเป็นผู้ถูกข่มเหง 2.โลกของนายทุนในโลกปัจจุบันเกิดชนชั้นใหม่ที่มีบทบาทในสังคมมาก ได้แก่   พวกนายทุน นายทุนเอาเปรียบชนชั้นแรงงานทุกวิถีทาง อำนาจของนายทุนคืออำนาจทางเศรษฐกิจและการเมือง โดยกษัตริย์และผู้ปกครองก็อยู่ภายใต้อิทธิพลนายทุนด้วย 3.พวกนายทุนทั้งหลายมักเรียกร้องเสรีภาพ เช่น การค้าขายอย่างเสรี การแข่งขันเสรี               แต่แท้จริงแล้วเป็นการเรียกร้องให้ตัวเองเอาเปรียบผู้อื่น 4.นายทุนเป็นพวกไร้ศีลธรรม มองเห็นความสัมพันธ์ของมนุษย์เป็นเพียง          การสะสมเงินทอง ส่วนคุณค่าทางจิตใจ ความเมตตาปรานีหรือมนุษยธรรมแทบจะไม่มีอยู่ในสำนึกของนายทุน 5.ชนชั้นกรรมาชีพจะชนะนายทุนในที่สุด ในตอนแรกสังคมอาจมีหลายชนชั้น                  แต่สุดท้ายจะเหลือเพียงนายทุน และกรรมาชีพ ซึ่งจะถูกนายทุน         ข่มเหงตลอดเวลา จนต้องรวมตัวเป็นสหภาพกรรมกร และกลาย         มาเป็นพรรคการเมือง จนมีอำนาจเอาชนะนายทุนได้ 6.ไม่มีทรัพย์สินส่วนตัว ลักษณะที่สำคัญที่สุดของระบอบคอมมิวนิสต์          คือ การล้มล้างทรัพย์สินส่วนตัว เพราะสิ่งนี้คือสัญลักษณ์แห่งความ เห็นแก่ตัวของนายทุน

 ใบปลิวประกาศของสมาคมจาโกแบงส์ ได้แพร่กระจาย             ถึงประเทศออสเตรีย ทำให้พระเจ้าเลโอโปลที่ 2 กษัตริย์ออสเตรีย ทรงวิตกกังวลถึงสถานการณ์ในประเทศฝรั่งเศส อาจจะลุกลามทำลายสถาบันกษัตริย์อื่นในยุโรป ทำให้พระเจ้าเลโอโปลที่ 2              กับพระเจ้าพระเจ้าเฟรดริค กิโยมที่ 2 ได้เชิญเชื้อพระวงศ์ ต่าง ๆ            ในทวีปยุโรปมาร่วมประชุม และร่วมกันออกประกาศ พลินิตซ์ ประเทศทั่วยุโรปจะให้การคุ้มครองพระเจ้าหลุยส์ และราชวงศ์     บูร์บง

 การประกาศปกป้องราชวงศ์บูร์บงของพระเจ้าเลโอโปลที่ 2 เพื่อช่วยเหลือน้องสาว พระนางมารี อังตัวเนต ทำให้สภาร่างรัฐธรรมนูญ โกรธแค้นมีการอภิปรายกันอย่างดุเดือด ถึงประเทศออสเตรียจงใจจะละเมิดอำนาจอธิปไตยฝรั่งเศส มีการกล่าวหาว่า พระเจ้าเลโอโปลที่ 2 ต้องการช่วยเหลือน้องสาว ถึงกับสมคบคิดกับพระเจ้าเฟรดริค กิโยมที่ 2 แห่งปรัสเซีย ทำให้สมาคมจาโกแบงส์ และกลุ่มสมาคม จีรองแดงส์ ได้มีความเห็นร่วมกัน โดยอ้างออสเตรียกำลังหมิ่นฝรั่งเศส และเพื่อสร้างกระแสนิยมจากประชาชนฝรั่งเศสทั้งชนชั้นกลางชนชั้นล่างที่ถูกกดขี่มานาน             จากชนชั้นนายทุน ขุนนาง ศาสนจักร ทำให้สองสมาคมในนามสภาร่างรัฐธรรมนูญ ได้ประกาศสงครามกับประเทศออสเตรีย มีการปลุกกระแสรักชาติทั่วประเทศ ด้วยการพิมพ์ใบปลิว แจกจ่าย                ทั่วประเทศ ให้ประชาชนที่เป็นคนดี รักชาติต้องสวมกำไร ผูกผ้าโพกหัว เป็นผ้าสามสี น้ำเงิน แดง ขาว สวมเสื้อลายธงชาติ มีการพิมพ์ข้อเขียนทับเสื้อออกมาขาย

พระเจ้าหลุยส์ที่ 16 ออกไป

มวลมหาประชาชนเป็นใหญ่ในแผ่นดิน

เสื้อบางตัวก็มีถ้อยคำรุนแรง นางกาลีบ้านกาลีเมือง ทำให้ชาติวิบัติ” “

“โง่จัง ไม่รู้ขนมปังชาวบ้านไม่มีจะกิน ให้ไปกินเค้กแทน

วาทกรรมการสร้างกระแสรักชาติช่วยเติมน้ำมันเข้าไปใน กองไฟ เป็นสัญลักษณ์เพื่อสร้างกระแสรักชาติของพวกปฏิวัติ  ทำให้พ่อค้าเร่ และพ่อค้ารายย่อย ทำสัญลักษณ์ออกมาขายแทบ  ทุกเมือง โรงงานทอผ้าหลายโรงงานที่กำลังจะปิดตัวเพราะผลิตสินค้าแล้วขายไม่ออก ต้องรีบจ้างคนงานให้กลับมาทำงานด่วน  เพื่อผลิตผ้าสีน้ำเงิน ขาว แดง ออกมา

เศรษฐกิจของฝรั่งเศสที่กำลังซบเซาเกือบทั้งประเทศ ก็ยังมีอุตสาหกรรมทำของที่ระลึก กำไร ผ้าสามสี ธงชาติฝรั่งเศส ขายดิบขายดีเป็นเทน้ำเทท่า ไฟสงครามกำลังลุกโชนขึ้นจากการปลุกปั่นของพวกคลั่งชาติในนามสภาร่างรัฐธรรมนูญ ฝรั่งเศสกำลังเข้าสู่สงครามกับมหาอำนาจอื่นในยุโรป ทั้งปรัสเซีย เยอรมัน สภาร่างรัฐธรรมนูญ ได้มีการประกาศใช้รัฐธรรมนูญ เดือนกันยายน    ปี ค.ศ 1791 โดยมีแนวคิดให้อำนาจนิติบัญญัติ บริหาร อยู่ภายใต้อำนาจตุลาการ ทำให้อำนาจตุลาการยิ่งใหญ่ที่สุด มีการตั้งศาลรัฐธรรมนูญ ที่มีอำนาจถอดถอนนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรี นายกเทศมนตรีของคอมมูนต่าง ๆ คำพิพากษาถือเป็นที่สุด   ศาลรัฐธรรมนูญ มีอำนาจประกาศสงครามกับประเทศต่าง ๆ ได้

 

 ปลายเดือนตุลาคม อากาศกำลังเปลี่ยนผ่านจากฤดูใบไม้ร่วง สู่ฤดูหนาว อากาศกลับร้อนระอุขึ้น เมื่อศาลรัฐธรรมนูญ ได้มีประกาศผนวกรวมเมืองอะวินญงและบริเวณใกล้เคียงที่เป็นของนครรัฐวาติกัน เข้าเป็นส่วนหนึ่งของประเทศฝรั่งเศส ทำให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในเมืองอะวินญงและบริเวณใกล้เคียง นครรัฐวาติกัน เกิดไม่พอใจเริ่มเดินขบวนประท้วง คำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ นอกจากนี้ แวร์จิโนด์ (Verginaud) จากกลุ่มสมาคม จีรองแดงส์ ได้ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญฝรั่งเศสขอให้ยึดทรัพย์ขุนนางชั้นสูง ที่ลี้ภัยไปอยู่ออสเตรีย รวมถึงขุนนางชั้นสูง พ่อค้าที่สนับสนุนพระเจ้าหลุยส์ ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญก็ตัดสินตามคำร้องของของ             แวร์จิโนด์ (Verginaud) เพื่อเป็นการแก้แค้นประเทศออสเตรียที่ประกาศสงคราม

You may also like...