บักเคนทะลุมิติ ภาค 1 (ตอนที่ 023)

บักเคนทะลุมิติ ภาค 1 (ตอนที่ 23)

          พายุพัดรุนแรงยิ่งขึ้น เรือโคลงเคลงไปมา ขึ้นเหนือยอดคลื่นแล้วลดต่ำลง มองเห็นคลื่นอยู่ข้างบน บักเคนหลับตาแล้วก็สวดมนต์ แต่ดันจำบทสวดไม่ได้ นึกได้แต่ อะระหังเหมือนคนใกล้จะตายเสียงสุดท้ายคือเสียงกัปตันร้องว่าเรือถูกดูดเข้าไปในน้ำวนแล้ว

“โอ๊ว พระเจ้า !!! ขอให้พระองค์คุ้มครอง ข้ากำลังจะไปเป็นสาวกของพระองค์แล้ว พระองค์ทรงอยู่เคียงข้างกับพวกเรา เสียงหวีดร้องด้วยความหวาดกลัวดังระงม”

 แต่ไม่ได้ยิน บักเคนเกาะลังใส่เสื้อผ้าเลดี้ มาแชม ไว้แน่น เรือถูกดูดจมไปใต้สมุทรอย่างรวดเร็วและความรู้สึกสุดท้ายของบักเคนก็ดับวูบลงพายุยังคงโหมกระหน่ำ เรือจมไปใต้สะดือทะเล สักพัก พายุก็สงบเงียบลง ฝนหยุดตกเหมือนกับไม่มีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้นมาก่อนไม่มีร่องรอยอะไรเหลือเค้าให้เห็นว่าเกิดเรืออับปางลง ก่อนหน้านี้ไม่ถึงครึ่งชั่วโมง ทะเลเงียบสงบ เสียงพ่นน้ำดังฟู่ ๆๆ ขณะที่ปลาวาฬสีน้ำเงินแหวกว่ายพ่นน้ำขึ้นสู่ท้องฟ้า ปลาวาฬ สองตัวว่ายเคลียคลอกันอยู่ในมหาสมุทรกว้างใหญ่

          ความมืดปกคลุมปารีสปลายปี ค.ศ. 1788 แสงไฟจากตะเกียง วับ ๆ แวม ๆ หยุด มีอะไรเอามาให้หมด…เสียงโจรปล้นชาวบ้านที่กำลังเดินทางกลับบ้าน

 ข้าไม่มีทรัพย์สินอะไร มีแต่ไอ้นี่ ไข่ไก่หนึ่งฟอง

“ขอได้ไหมจะเอาไปต้มกินเสียงร้องขอความเห็นใจจากชาวบ้านเคราะห์ร้ายที่โดนโจรปล้นเอาไข่ไก่หนึ่งฟอง

ไม่ได้ ไข่ไก่หนึ่งฟองก็เอา หรือเจ้าจะให้เอาชีวิตเสียงโจรร้องบอกชายเคราะห์ร้ายที่ถูกปล้นไข่ไก่ 1 ฟอง ความยากจน              ปกคลุมทั่วฝรั่งเศส

กฎหมายก็หย่อนยาน โจรกรรมเกิดขึ้นเป็นรายชั่วโมง         การเดินทางไปไหนไม่ปลอดภัย ชาวบ้านมีสิทธิโดนปล้นทั่วหน้า ขุนนาง ชนชั้นสูง นักบวชจะมีกองทหารหรือกำลังป้องกันตนเอง เพื่อคุ้มครองชีวิต

          ขณะที่พระเจ้าหลุยส์ที่ 16 ก็ทรงไม่มีเวลามาสนใจประชาชนของพระองค์ พระองค์ทรงวุ่นวายอยู่กับความฟุ่มเฟือย งานเลี้ยงหรูหราของพระชายา มารีอังตัวแนต ที่มีแทบทุกคืนในกรุงปารีส งานเลี้ยงที่ชนชั้นสูง ขุนนางมาร่วมงาน การกินเลี้ยงที่หรูหราไวน์ชั้นดีในขณะที่ประชาชนอดอยาก ขณะที่ท้องพระคลังหลวง          มีหนี้สินเพิ่มมากขึ้นจากการแพ้สงครามกับประเทศอังกฤษหนี้มหาศาลเกิดขึ้นเพราะพระเจ้าหลุยส์ทรงทำสงครามแก้แค้นอังกฤษ ด้วยการไปทำสงครามประกาศอิสรภาพสหรัฐอเมริกาในปี ค.ศ. 775-1778 ฝรั่งเศสได้รับความสะใจรบชนะอังกฤษ

          เหมือนกับบักเคน สมัยไปขายลาบยโส แถวสะพานพุทธ หลังจากเลิกขายก็ไปเที่ยวคาเฟ่แถวกรุงธน ตามประสาวัยหนุ่มที่เลือดลมแรง หวังจะทำแต้มนอนกับนักร้องให้มากที่สุด บักเคน ริไปจีบนักร้องที่เป็นแม่เหล็กประจำร้าน ซื้อพวงมาลัยคล้องคอนักร้องเป็นแบงค์พันที่ละสองสามใบ หวังจะพิชิตใจเจ้าหล่อน ในขณะที่เสี่ยตัวจริงไม่กล้าทุ่มเงินสู้กับบักเคน กำไรขายลาบมาได้คืนละพันสองพัน บักเคนทุ่มเงินกำไรที่ขายลาบได้ให้นักร้องหมดหวังจะพิชิตใจเจ้าหล่อนซึ่งบักเคนก็ประสบผลสำเร็จนักร้องยินดีไปกับบักเคน

หลังจากนักร้องเป็นแฟนบักเคนได้สักพักบักเคนก็หมดตัว บักเคนเลยได้คิด

“เงินจางนางจร เงินมาผ้าหลุด เงินหยุดผ้าหลุดแค่สะดือ

หนี้สินบักเคนเพิ่มพูนมากยิ่งขึ้น ต้องเดินทางไปฝรั่งเศสไปหางานทำ เก็บเงินใช้หนี้ใช้สิน พิษนักร้องคาเฟ่ทำให้บักเคนเจ็บปวดระยะยาว เหมือนกับพระเจ้าหลุยส์ที่ 15 ที่ทำสงครามชนะอังกฤษประกาศอิสรภาพสหรัฐอเมริกาได้ แต่หนี้สินประเทศฝรั่งเศสท่วมท้น กรรมก็เลยมาตกกับหลาน พระเจ้าหลุยส์ที่ 16 ทรงใช้สติปัญญาแก้ปัญหาการคลังของชาติด้วยการเปลี่ยนรัฐมนตรีคลังคนแล้วคนเล่า ตั้งแล้วก็ปลดเพราะไม่สามารถแก้ไขปัญหาหนี้สินของชาติได้ แก้ไม่ได้ไม่ว่าหนี้สินไม่ลด งานเลี้ยงในราชสำนักก็จัดบ่อย ๆ การเงินการคลังฝรั่งเศสสมัยนั้นผูกติดกับราชสำนัก ประเทศชาติล้มละลาย ราชสำนักก็ล้มละลายไปด้วย ราคาอาหารแพงขึ้นเป็นรายชั่วโมง

พระเจ้าหลุยส์มองหาแหล่งเงินกู้สมัยนั้นยังไม่มีไอเอ็มเอฟ และก็ไม่มีใครให้กู้เงิน ราคาขนมปังพุ่งสูงมาก พระเจ้าหลุยส์ คงอยากจะกินยาปวดหายสักหลายซอง เพราะยาแก้ปวดที่เป็นคนรูปศีรษะยาว แต่ไม่มีขายในสมัยนั้น

          ฝรั่งเศสเกิดความแห้งแล้งไปทั่ว ปศุสัตว์ แกะ ม้า วัว ล้มตายเพราะความแห้งแล้ง ถูกชาวบ้านฆ่ากินประทังชีวิต ฝรั่งเศสไม่มีแมงจีนูน มดแดง กะปอม สัตว์ป่า ชาวบ้านอยากจะกิน แต่ไม่มีให้ล่า เพราะสัตว์ป่าอยู่ในที่ของ ขุนนางชั้นสูง เป็นสัตว์สงวนไว้สำหรับล่าพักผ่อนบันเทิง ใครล่ามีความผิดต้องรับโทษ สัตว์ป่าเป็นของชนชั้นสูง เชื้อพระวงศ์ ชาวบ้านจำใจต้องฆ่าสัตว์ที่ใช้แรงงาน ทำให้ปุ๋ยที่ได้จากมูลสัตว์เพื่อทำการเกษตรก็ขาดแคลน

ฝรั่งเศสไม่นิยมใช้ปุ๋ยจากอุจจาระของคนเหมือนกับประเทศในเอเชียเช่น สาธารณรัฐประชาชนจีน เวียดนาม เกาหลี เมื่อขาดแคลนสัตว์ที่ใช้แรงงานและให้ปุ๋ยธรรมชาติ ก็ไม่มีปุ๋ยที่จะบำรุงดิน ส่งผลให้ที่ดินจำนวนมากถูกทิ้งให้รกร้างไม่ได้ทำการเพาะปลูก เช่น ริมฝั่งแม่น้ำลัวร์ และริมฝั่งแม่น้ำโรห์น ถูกปล่อยให้ร้าง ในขณะที่ฝรั่งเศสเป็นประเทศแรกในยุโรปที่มีประชากรมากที่สุดจนล้ำหน้าการผลิตอาหารของประเทศ ประชาชนเกิดเพิ่มขึ้นเยอะแต่อาหารผลิตได้น้อย โรคภัยที่คร่าชีวิตคนจำนวนมากก็ไม่เกิดขึ้นในดินแดนฝรั่งเศสมานานพอควร

          แสงแดดยามเช้าทอแสงละมุนก่อนค่อย ๆ เพิ่มความร้อนขึ้นตามดวงตะวันที่เริ่มเคลื่อนขึ้นบนท้องฟ้า แล้วก็เคลื่อนต่ำลง หมุนเวียนเป็นนิจศีล ตลอดหลายล้านปีและยังคงดำเนินต่อไป มหาสมุทรยามนี้เงียบสงบ เวิ้งว้าง ไร้ผู้คน มีแต่พื้นน้ำจดขอบฟ้าสีคราม

กัปตัน มีจุดดำ ๆ ลอยกระเพื่อมตามกระแสน้ำเสียงเวรเรือร้องบอกกัปตัน จอห์นนี่เซเลเย่อร์ กัปตันหนุ่ม ที่ล่องเรือค้าขายระหว่างฝรั่งเศสกับอัฟริกาและเอเชีย กัปตันจอห์นนี่ หยิบเอากล้องส่องทางไกลตาเดียวที่ทำจากทองเหลือง ส่องไปยังพื้นน้ำ มองเห็นจุดดำ ๆ อยู่ลิบ ๆ

          “หมุนเรือไปด้านซ้ายยี่สิบองศาเสียงกัปตันร้องบอกลูกเรือ ให้หันหัวเรือเพื่อเข้าไปดูจุดดำ ๆ คืออะไร เพราะห้วงมหาสมุทรห่างจากฝั่งมาก

You may also like...