บักเคนทะลุมิติ ภาค 1 (ตอนที่ 014)

บักเคนทะลุมิติ ภาค 1 (ตอนที่ 14)

          เลดี้มาแชมเล่าต่อไปว่า “แนวคิดของนักปราชญ์ในยุคก่อน เป็นเรื่องการขยายสิ่งที่ตนครอบครอง ไม่ว่าจะเป็นการขยายการครอบครองทรัพย์สินที่มีไปครอบคลุมถึงการครอบครอง อำนาจเหนือผู้ที่ใช้ทรัพย์สินของตน (หรือที่อ้างว่าเป็นของตนกรณีโลกทั้งโลกเป็นของแอดัม แอดัม คือ ตัวแทนพระผู้เป็นเจ้า)หรือการขยายการครอบครองอำนาจปกครองชั่วคราว ที่ผูกมัดด้วยวัตถุประสงค์ ทำให้บักเคนฟังแล้วคิดถึงศาลรัฐธรรมนูญไม่มีอำนาจในการพิจารณาตีความรัฐธรรมนูญและขยายอำนาจให้ตัวเอง

          เลดี้ มาแชมหยุดพักจิบชาก่อนที่จะเล่าต่อว่า ล็อคได้อธิบายสภาวะที่มนุษย์ทุกคนดำรงอยู่ตามธรรมชาติ และนั่นคือสภาวะแห่งเสรีภาพ (Freedom) ที่สมบูรณ์ในการกำหนดการกระทำใดและจัดการกับสิ่งของและตัวของเขาตามที่เขาเห็นสมควร ภายใต้ขอบเขตของกฏธรรมชาติโดยไม่ต้องขออนุญาตใคร หรือขึ้นอยู่กับ เจตน์จำนงของผู้อื่นใด

“นอกจากนี้อิสรภาพ (liberty) ตามธรรมชาติของมนุษย์คือการเป็นอิสระจากอำนาจเหนือกว่าอำนาจใดบนพื้นพิภพ และการไม่อยู่ภายใต้เจตน์จำนงหรืออำนาจ นิติบัญญัติของมนุษย์แต่มีเพียงกฏธรรมชาติเป็นกฎเกณฑ์ของมนุษย์เท่านั้น อิสรภาพของมนุษย์ ในสังคมคือการไม่ตกอยู่ภายใต้อำนาจนิติบัญญัติอื่นใด นอกเสียจากอำนาจนิติบัญญัติที่ก่อตั้งขึ้น มาจากความยินยอมในรัฐและไม่ตกอยู่ภายใต้การปกครองเจตน์จำนงใด หรือภายใต้ข้อจำกัดของกฏหมายใด แต่อิสรภาพของมนุษย์ในสังคมอยู่ภายใต้สิ่งที่ฝ่ายนิติบัญญัติตราขึ้นโดยสอดคล้องกับความไว้วางใจที่ฝ่ายนิติบัญญัติได้รับ

เลดี้ มาแชม ข้าขอสรุปแนวคิดของล็อคว่า  “เสรีภาพ หมายถึงการตัดสินใจด้วยตนเองโดยใช้เหตุผลเป็นเครื่องชี้นำและการกระทำตามการตัดสินใจดังกล่าวโดยปราศจากอุปสรรคขัดขวาง และการมีอิสรภาพทำให้มนุษย์สามารถกระทำตามความคิด อย่างเสรี ภายใต้การชี้นำของเหตุผลได้ จะเห็นได้ว่าความหมายของเสรีภาพได้รวมความหมายของอิสรภาพไว้ด้วย ดังนั้น ล็อคจึงใช้อิสรภาพในการอธิบายคำว่าเสรีภาพ และการที่อิสรภาพนั้นเป็นคำที่ใช้เพื่ออธิบายความหมายของเสรีภาพความหมายของเสรีภาพตามความคิดของล็อคจึงอ้างอิงถึงเสรีภาพเสมอ อิสรภาพและเสรีภาพเป็นคำที่มีความหมายอย่างเดียวกัน”

          “มนุษย์มีเสรีภาพจากหน้าที่ในการปฏิบัติตามกฏธรรมชาติ ความแตกต่างระหว่างอิสรภาพและเสรีภาพคือ อิสรภาพเป็นคำอธิบายความหมายของเสรีภาพในมุมที่มองเห็นจากภายนอกตัวบุคคล ผู้ที่มีหรือใช้เสรีภาพ แต่คำอธิบายของคำว่าเสรีภาพนั้นประกอบด้วยการคิดภายใต้การชี้นำของเหตุผลซึ่งผู้อื่นไม่อาจมองเห็นได้และความสามารถในการกระทำ โดยไม่มีอุปสรรคขัดขวาง (อิสรภาพ) สำหรับเสรีภาพภายใต้สังคมการเมืองซึ่งอยู่ภายใต้กฏหมายที่สอดคล้องกับ กฏธรรมชาตินั้นเป็นการคิดภายใต้การชี้นำของเหตุผล กฎหมายนั้นมีหน้าที่ในการรักษาและส่งเสริมเสรีภาพ

พอจะเข้าใจไหมท่านสุภาพบุรุษเลดี้ มาแชม อธิบายให้มงเตสกิเออ บักเคน และตูส์แสงต์ ฟัง

          “ขอบคุณเลดี้ มาแชม มาก ข้าได้ฟังแนวคิดของล็อค ทำให้ข้าเกิดความกระจ่างขึ้นอีกมาก และจะนำแนวคิดนั้นไปถ่ายทอดให้ชาวบ้านได้รับรู้ แนวคิดของข้ากับ ล็อคมงเตสกิเออบอกเลดี้ มาแชม

ด้วยความยินดี สหายที่ล่วงลับของข้าคงดีใจที่แนวคิดมีคนนำไปสานต่อเลดี้มาแชม พูดตอบมงเตสกิเออ

น่าทึ่งมากครับนายท่าน แนวคิดของท่านมงเตสกิเออ ทาสและเพื่อนทาสของข้าที่ประเทศของข้า ถ้าได้ฟังแนวคิดของท่าน กับ ล็อค คงดีใจมากที่ยังมีคนเข้าใจชะตาชีวิตของคนยากจนและทาสที่ถูกกดขี่ และไม่มีสิทธิในสังคม บางครั้งการก้าวไปข้างหน้า  ก็สำคัญกว่าการก้าวถึง แม้หนทางจะยาวไกล แต่ขอให้ได้ก้าว คือสิ่งที่ข้าฝัน นายท่านไม่รู้โอกาสจะมาเมื่อใดตูส์แสงต์ ได้บอกมงเตสกิเออ  

“เจ้าอย่ารอคอยโชคชะตา เพราะมันจะทำให้เจ้าไม่เห็นคุณค่าของชีวิต ข้าจะบอกเจ้านะ หากใครบางคนทำให้ใจเราเป็นทุกข์ หนึ่งครั้ง เขาควรละอายใจ แต่ถ้าเรายอมให้ใครคนนั้นทำให้เราเป็นทุกข์ซ้ำแล้วซ้ำเล่า เราควรละอายใจตัวเอง และโลกนี้ไม่มีใครที่จะชนะหรือแพ้เสมอไป ยกเว้นเจ้ายอมจำนนต่อโชคชะตา วิธีที่ดีที่สุดในการทำนายอนาคตของเจ้า คือ เจ้าต้องสร้างมันขึ้นมา โชคชะตาของเจ้าอยู่ที่เจ้าสร้างขึ้นมา ให้เจ้าทำตามความใฝ่ฝันของเจ้ามงเตสกิเออ สอนตูส์แสงต์

ขอบคุณมากครับนายท่านคำสอนของมงเตสกิเออได้เปลี่ยนประวัติศาสตร์ประเทศลาตินอเมริกาในอนาคต

 

ส่วนบักเคนได้ฟังคำสอนของมงเตสกิเออก็ได้เก็บมาคิดแต่สิ่งที่เป็นปัญหาสำหรับบักเคน คือ ทำอย่างไรถึงจะได้กลับอุบล ได้แต่หวังให้มีปาฏิหาริย์ เผื่อได้กลับบ้านเกิด 

You may also like...