บักเคนทะลุมิติภาค 1 ตอนที่ (056)

บักเคนทะลุมิติภาค 1 ตอนที่ (56)

หลังจากคืนนั้น พระนางมารี อังตัวเนต ไปเที่ยวและพักค้างคืนที่ปราสาทท่าน เค้าท์ ฮาน จนทำให้เกิดข่าวลือเรื่องชู้สาวของพระนางลือกระฉ่อนไปทั่วฝรั่งเศส โดยข่าวลือส่วนหนึ่งมาจากสมาคมลับฟรีเมสัน ที่ช่วยให้ข่าวลือแพร่กระจายเร็วยิ่งขึ้น ทำให้ชื่อเสียงและเกียรติยศของพระนางมารี อังตัวเนต เสื่อมเสีย รวมถึงราชวงศ์ฝรั่งเศสได้รับผลกระทบจากข่าวลือที่กระจายไปทั่ว   โนแอลส์ พระพี่เลี้ยงของพระนางมารี อังตัวเนต ได้แก้ไขสถานการณ์ด้วยการขอร้องให้ท่าน เค้าท์ ฮาน ออกจากฝรั่งเศส           ซึ่งท่าน เค้าท์ ฮาน ก็เสียใจบรรยากาศพาไป ทำให้ลักลอบได้เสียกับพระนางมารี อังตัวเนต จนราชสำนักเสื่อมเสีย ท่านเค้าท์เลยตัดสินใจออกเดินทางไปยังสหรัฐอเมริกา เพื่อให้เรื่องฉาวโฉ่ค่อย ๆ เงียบหายไปกับกาลเวลา

โนแอลส์ พระพี่เลี้ยง ตัดสินใจตัดไฟตั้งแต่ต้นลม ได้แจ้งข่าวให้พระนางมารี อังตัวเนต ทรงทราบ ทำให้พระนางมารี อังตัวเนต เสียพระทัยเป็นอย่างยิ่งที่คนรักของพระนางต้องจากไป จึงทรงเริ่มเปลี่ยนแปลงพระองค์ ด้วยการสั่งซื้อเสื้อผ้าและเครื่องประดับราคาแพง เสด็จออกงานเลี้ยงเต้นรำแทบทุกคืน เพื่อให้ทรงลืมท่าน เค้าท์ ฮาน แอกเซล เดอเฟอร์เสน อันเป็นที่รัก ไม่มีไฟไม่มีควันฉันใด ข่าวลือได้ทำหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพ ได้เกิดข่าวลือทั่วฝรั่งเศสว่าพระนางมารี อังตัวเนต หลังจากชายชู้เดินทางออกจากฝรั่งเศส             ทำให้พระนางเสียพระทัย ตัดสินใจตีฉิ่ง (เลสเบี้ยน) กับ โยลองด์ เดอ โปลาสตรง สหายของพระองค์

นอกจากนี้ พระนางยังใช้เงินท้องพระคลังเพื่อการบันเทิงเริงรมย์ และเป็นฝ่ายหนุนหลังออสเตรียที่ตอนนั้นถูกปกครองโดยพระเจ้าโจเซฟที่ 2 แห่งออสเตรีย พระเชษฐาของพระนาง พระนางมารี อังตัวเนต ทำทุกวิถีทางที่จะต่อสู้กับพวกต่อต้านออสเตรีย               จะเสียพระราชทรัพย์มากเท่าใดก็ยอม ทำให้พระราชวังแวร์ซายส์ ร้างจากผู้คน พวกนางสนม ข้าราชบริพารขุนนางชั้นสูงหลายคน  ได้หนีหลบหนีหายหน้าหายไปจากพระราชวังแวร์ซายส์ เนื่องด้วยไม่สามารถสนับสนุนรายจ่ายที่เพิ่มจำนวนมหาศาลในพระราชวังแวร์ซายส์ ได้ แม้แต่พระสหายคนสนิทก็เริ่มหนีหน้า เพราะไม่มีพระราชทรัพย์ให้พระนางผลาญอีก และพระนาง   ไม่สามารถทำอะไรได้มากกว่านี้

พระนางมารี อังตัวเนต ได้ทราบถึงชื่อเสียงที่เสื่อมเสีย   ของพระนางที่ดังกระฉ่อนทั่วฝรั่งเศส ทำให้พระนางพยายามตัดลดค่าใช้จ่ายต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งค่าปรับปรุงพระตำหนักของ   พระนางที่ยังทรงสร้างไม่หยุด รวมถึงหาสัตว์มาเลี้ยงในหมู่บ้านชนบทของพระนาง

สมาคมลับได้พิมพ์ใบปลิวแจกจ่าย พร้อมจดหมายลูกโซ่   ทั่วปารีส กล่าวหาว่าพระนางทำให้คนยากจน ฝรั่งเศสต้องอดตายจากความหิวและความหนาวเหน็บของอากาศ แต่พระนางยังฟุ้งเฟ้อไม่หยุด

          ตลาดขายปลา โลนญ์ ซูร์ แมร์ ชานกรุงปารีส ซึ่งเป็นที่ตั้งกองบัญชาการลับสมาคมฟรีเมสันอีกแห่ง โซฟีได้พักอาศัยอยู่และเริ่มปล่อยข่าวที่ได้รับจากราชสำนัก เรื่องสนธิสัญญาการค้าระหว่างฝรั่งเศสกับอังกฤษบรรลุข้อตกลงให้อังกฤษสามารถส่งสินค้าเข้ามาขายในฝรั่งเศสโดยเสียภาษีเพียงเล็กน้อย ทำให้ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมรายใหญ่ รายย่อยเดือดร้อนไปทั่ว ทั้งตลาดฝรั่งเศสชาวบ้านก็ไม่มีกำลังทรัพย์ที่จะซื้อ ยังต้องถูกสินค้าจากอังกฤษมาตีตลาดอีก ทำให้สถานการณ์ยิ่งย่ำแย่หนักขึ้น ม๊อบรายวันเกิดทั่วไป พร้อมกับชาวบ้านในชนบท ที่เจอสภาวะลูกเห็บตกหนัก ผลผลิตเสียหาย และอากาศหนาวเหน็บในฤดูหนาวถึงลบห้าสิบองศา ประชาชนที่ยากจน ตามชนบทเริ่มอพยพเข้ามายังกรุงปารีสและเมืองใหญ่ ๆ ทั่วทั้งฝรั่งเศส เพื่อหาหนทางให้มีชีวิตอยู่รอด

          ประชาชนที่ยากจนเริ่มโกรธแค้นราชการฝรั่งเศสที่ไม่ค่อยให้ความสนใจประชาชนที่ยากไร้ เมื่อเข้ามาอยู่ในปารีสก็หางาน ผู้หญิงที่อพยพเข้ามาหางานในปารีสหลายคนก็ไปรับจ้างขนปลา ในตลาดขายปลา และบางส่วนก็ไปสมัครงานโรงงานทอผ้า สมาคมลับฟรีเมสัน หลังจากได้ทุนทรัพย์เป็นทองคำพร้อมเงินที่กัปตันมอบให้ก่อนตาย ได้ใช้เงินเหล่านี้ไปขับเคลื่อนกลุ่มแรงงานสตรีจากชนบทให้เข้าร่วมการปฏิวัติที่จะมีขึ้นในเร็ววันนี้ บักเคนและปิแอร์ได้พักอยู่ในตลาดขายปลาแห่งนี้

          บักเคนเฝ้าติดตามสถานการณ์บ้านเมืองของฝรั่งเศส และนึกไปถึงข่าวความวุ่นวายในเมืองไทยในช่วงปี พ.ศ. 2553 บักเคนเป็นคนหนึ่งได้เฝ้าติดตามข่าวการเรียกร้องประชาธิปไตยที่สีลม    ข่าวการปะทะกันระหว่างทหารกับผู้ชุมนุมหลายจุด ทหารเลิกใช้กระบองและโล่ หันมาใช้ปืนเอ็ม 16 ทาโวร์ มีหน่วยซุ่มยิงเป็นอาวุธหลัก พร้อมกับการปั่นกระแสข่าว “ผู้ก่อการร้าย” เพื่ออ้างความชอบธรรมในการใช้อาวุธหนักเข้าจัดการกับผู้ชุมนุม ปฏิบัติการ “กระชับพื้นที่” ทหารก็เข้ายึดพื้นที่ได้ทั้งหมด ทั้งบนรางรถไฟฟ้า  บีทีเอส และพื้นราบพร้อมรุกคืบไปถึงแยกสารสิน

          ความรุนแรงเริ่มลุกลามเมื่อเกิดการวางเพลิงเผาอาคารต่าง ๆใกล้สถานที่ชุมนุม อาทิ ธนาคาร บ้านเรือนประชาชน และอาคารมาลีนนท์ ที่ตั้งช่อง 3 ซึ่งอยู่ใกล้ที่ชุมนุมจุดบ่อนไก่ ม็อบที่กระจายอยู่รอบ ๆ เส้นทางมาแยกราชประสงค์ ถูกกดดันจนร่นถอยมา   เรื่อย ๆ และยอดคนเจ็บ คนตายก็เพิ่มมากขึ้น บักเคนได้แต่  ถอนหายใจ กงล้อประวัติศาสตร์กำลังทับรอยเดิมอีกครั้ง  จากประเทศไทยเป็นฝรั่งเศส

You may also like...