บักเคนทะลุมิติ ภาค 1 (ตอนที่ 121)

บักเคนทะลุมิติ ภาค 1 (ตอนที่ 121)

          คุณเคน นวดแผนโบราณ ผมพอเข้าใจแล้วนวดแผนปัจจุบันคืออะไร หมอ ลาเรย์ ถามบักเคน “อ๋อนวดแผนใช้คำพูดให้ดูดี เช่นนวดน้ำมัน หมอเขาจะเอาน้ำมันมาทาถูตัว แล้วหมอนวดเขาก็ถอดผ้าออกหมด แล้วเอานมถูตัวคนที่มาใช้บริการ”

          บักเคนอธิบาย นโปเลียนรีบหันมาฟัง เพราะไม่เคยได้ยินมาก่อนในชีวิต “มันศาสตร์รักษาปวดเมื่อยแบบไหนกันนี่ไม่เห็นมหาวิทยาลัยแพทย์ที่ฝรั่งเศสที่ไหนเคยเปิดสอนมาก่อน” คุณหมอ ฮาห์เนมานน์ เอ่ยปากออกมา  บักเคนเลยกล่าวต่อ “ มันเป็นสูตรลับมีแห่งเดียวในสยาม สูตรนี้จะทำให้ผู้ชายลดความเครียด ผ่อนคลาย เพราะเขาจะอาบน้ำ ถูตัวให้ และให้ปลดปล่อยความเป็นชายออกมาด้วยปากหรือการร่วมรัก” บักเคนบอกด้วยความเหนียมอายในชื่อเสียของประเทศสยาม

          “นี่มันการค้าประเวณีนี่คุณเคนแล้วทำไมเรียกหมอนวดแผนปัจจุบัน” คุณหมอ ฮาห์เนมานน์ เอ่ยด้วยความโกรธ ที่เอาวิชาชีพหมอ มาย่ำยี

          “ผมก็ไม่ทราบ เห็นเขาเรียกกันว่าหมอนวดแผนปัจจุบันคนทั่วไปในสยาม ทุกคนรู้จัก ยกเว้นคุณหญิงคุณนาย หรือผู้หลักผู้ใหญ่ในแผ่นดินที่บอกว่า ไม่มีการค้าประเวณีในประเทศสยาม เพราะมันผิดกฎหมาย แต่ความเป็นจริงค้าประเวณีมีมากในประเทศสยาม” บักเคนบอก คุณหมอ ฮาห์เนมานน์

          “คุณเคน ผมได้ฟังคำพูดของคุณเคนแล้ว ประเทศสยาม มีอะไรที่พวกเรายังไม่รู้อีกมาก นับว่าน่าสนใจ เดี๋ยวผมขอให้คุณหมอลาเรย์ นำเสนอสิ่งที่คุณหมอได้คิดอันจะเป็นประโยชน์ต่อการสงครามกับอังกฤษและอาณาจักรออตโตมันก่อน” นโปเลียนบอกบักเคน ที่พูดถึงเรื่องไม่เกี่ยวกับสิ่งที่เป็นประโยชน์ในทางทหาร นอกจากเรื่องกามารมณ์ที่นโปเลียนไม่สนใจ

          สิ่งที่นโปเลียนสนใจได้แก่การลดความสูญเสียของทหาร และชัยชนะต่อศัตรู นโปเลียนอุตสาห์เชิญหมอลาเรย์ ร่วมเดินทาง เพราะ คิดว่ามันจะเป็นประโยชน์ในสงคราม และส่งผลต่ออนาคตที่โนเปลียนไม่คาดคิดว่าสิ่งที่หมอลาเรย์คิดค้น จะช่วยชีวิตทหารนับสิบล้านคนในทุกสงครามในโลกใบนี้ นโปเลียนได้แสดงวุฒิภาวะความเป็นผู้นำออกมา เป็นผู้ฟังที่ดี และเป็นนักสื่อสารที่มีทักษะได้แสดงความเด็ดขาดในการตัดสินใจ เพื่อประโยชน์สูงสุดของกองทัพออกมา

          “คุณหมอลาเรย์เชิญ”  นโปเลียนบอกหมอลาเรย์ “ท่านนายพล ผมสังเกตการณ์รบที่ผ่านมาทุกครั้ง ทหารที่บาดเจ็บจะต้องเสียชีวิตในการสงครามเป็นจำนวนมาก ทหารที่บาดเจ็บ ไม่มีใครเข้าไปปฐมพยาบาลเบื้องต้น ต้องรอให้เพื่อนทหารที่รบกับศัตรู ช่วยเหลือออกจากพื้นที่ต่อสู้  นับเป็นการสูญเสียจำนวนมหาศาล”

“ทหารที่บาดเจ็บจากการสู้รบไม่ควรเสียชีวิตเพราะไม่ได้รับการช่วยเหลือเบื้องต้นหลังจากได้รับบาดเจ็บจากการต่อสู้” หมอลาเรย์พูดเสร็จ นโปเลียน ถึงกับปรบมือ “ แปะ แปะ ยอดเยี่ยมมากคุณหมอ ถ้าลดการตายของทหารได้ก็มีคำพูดแล้ว ต่อญาติพี่น้องของทหาร ผมไม่ได้นำลูก พ่อ เขามาตาย การบาดเจ็บเป็นเรื่องธรรมดาของการต่อสู้ แต่ทำอย่างไรให้เขามีชีวิตอยู่ ไม่ต้องตายในสงคราม” 

“ผมสังเกตเห็นปืนใหญ่สนามที่เคลื่อนที่ด้วยความรวดเร็ว เพราะลากด้วยม้า 2 ถึง 4 ตัว ในการย้ายจุดยิง ผมจึงอยากจะดัดแปลงรถเลื่อนไว้ขนทหารที่บาดเจ็บออกจากสมรภูมิ ผมจะนำเกวียนเทียมด้วยม้า ไว้ขนทหารที่บาดเจ็บออกจากสนามรบ แทนที่จะให้เพื่อนทหารช่วยเหลือกันออกมา เราช่วยทหารที่บาดเจ็บได้ไวเท่าไหร่ โอกาสรอดชีวิตก็สูง” หมอลาเรย์ ได้อธิบายให้ นโปเลียนและบักเคนฟัง

“ความคิดหมอนี่ยอดเยี่ยมมาก ผมจะให้ทหารช่างเตรียมทำเกวียน ไว้สำหรับช่วยเหลือทหารที่บาดเจ็บจากการสู้รบ”

“ขอบคุณที่ชม ผมอยากจะตั้งหน่วยหมอสนามเพื่อช่วยเหลือทหารที่บาดเจ็บ โดยเอาทหารที่สนใจอยากจะเป็นหมอสนาม มาสอนให้เรียนรู้การรักษาพยาบาล  ผมจะสอนให้จำแนกทหารที่ได้รับบาดเจ็บ บาดเจ็บสาหัสต้องรีบนำออกจากสนามรบ บาดเจ็บเล็กน้อยยังสามารถทนอยู่ได้ ก็ให้รอ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการขนย้ายผู้บาดเจ็บและรักษาชีวิตทหารที่บาดเจ็บสาหัสให้ได้มากขึ้น  และผมจะขอท่านว่า หมอต้องรักษาคนป่วย คนเจ็บโดยไม่แยกว่าเป็นมิตรหรือศัตรู ถือว่าเขาคือเพื่อนร่วมโลก แม้ไม่อยากมารบแต่ขัดคำสั่งของประเทศไม่ได้ ผมถือว่า ทหารที่บาดเจ็บจากการรบไม่มีมิตร หรือศัตรู ทุกคนคือคนป่วยที่ต้องช่วยเหลือ ไม่ว่าจะเป็นทหารชาติไหนก็ตามเมื่อเขาได้รับบาดเจ็บก็ต้องช่วยเขา”  หมอลาเรย์ ได้บอกนโปเลียน

“โอ… สุดยอดครับ คุณหมอ ผมถือว่า นี่คือการเกิดของหมอเสนารักษ์ หรือหมอทหารครั้งแรกในโลก” บักเคนบอกหลังจากได้ยิน หมอลาเรย์เอ่ยขึ้นมา

“เยี่ยมมากคุณหมอ ผมดีใจที่เชิญคุณหมอมาในสงครามครั้งนี้ จะเป็นประโยชน์ต่อชีวิตทหารจำนวนมาก หลังจากถึง อเล็กซานเดรีย ผมจะสั่งให้ทหารช่างรีบต่อเกวียนสนามเพิ่มเติม แต่ช่วงการเดินทางนี้อยากเชิญคุณหมอ ลาเรย์เป็นผู้อบรมบนเกาะมอลต้า” นโปเลียนบอกหมอ ลาเรย์ “ได้เลยครับท่านนายพล”

กองเรือของนโปเลียนถึงเกาะมอลต้าได้บุกโจมตี แบบสายฟ้าโดยปราศจากการต่อสู้นโปเลียนแวะพักที่เกาะสามวัน นับเป็นโชคดีของกองเรือฝรั่งเศสที่ไม่ได้เปิดยุทธนาวีกับกองเรือของอังกฤษ ที่กำลังค้นหากองเรือฝรั่งเศส เพราะกองเรือโฮราชิ เนลสัน ได้แตกกระจายเพราะเกิดพายุพัดอย่างรุนแรง ทำให้เรือรบ ต้องกระจายกันไปกว่าจะรวมตัวกันได้นโปเลียนก็ยึดเกาะมอลต้าเรียบร้อยแล้ว

นโปเลียนได้ให้พันเอก เจนัวร์ เป็นผู้บังคับการ พร้อมทหารจำนวน 5,000 นาย โดยมอบหมายให้ทำหน้าที่เป็นหน่วยส่งกำลังบำรุงจาก ฝรั่งเศส เกาะมอลต้า และอียิปต์ ทั้งอาหารและอาวุธโดย มอบหมายให้ทหาร 300 นายที่หมอลาเรย์คัดไว้ ให้ฝึกเป็นทหารเสนารักษ์บนเกาะมอลต้าภายใต้การอบรมของหมอลาเรย์

 

เกาะมอลต้านับเป็นโรงเรียนแพทย์เสนารักษ์แห่งแรก  เมื่ออบรมเสร็จเรียบร้อย นโปเลียน ได้สั่งให้พันเอก เจนัวร์ ส่งทหารเสนารักษ์ที่อบรมเรียบร้อยเดินทางไปสมทบ กับนโปเลียนที่อียิปต์ 

You may also like...